PDA

View Full Version : Xử lý lỗi không vào được mạng internet


thebao
17-05-2010, 06:56 PM
Xử lý lỗi không vào được mạng internet

Một ngày đẹp trời bạn không vào được mạng, bạn sẽ làm gì? . Những bước sau đây sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý trong trường hợp này... Hãy nhớ trong bất kỳ trường hợp nào điều đầu tiên phải làm là tắt bật lại modem
Kiểm tra modem

Đằng trước mặt modem có các đèn biểu hiện trạng thái, trong đó quan trọng nhất là 3 đèn :

Power : đèn nguồn, đèn này không sáng thì modem không hoạt động.
Link/DSL/ADSL : đèn báo kết nối internet, đèn này tắt thì chắc chắn không có mạng internet.
LAN : đèn báo kết nối trong mạng LAN, đèn này tắt có nghĩa là không có mạng LAN, tất nhiên không có mạng LAN thì cũng sẽ không có mạng internet.
Một trong 3 đèn trên mà tắt hoặc nhấp nháy ( hoặc đỏ) tùy vào từng loại modem thì sẽ dẫn tới tình trạng không có mạng internet.
Trong trường hợp có đèn internet mà vẫn không vào được mạng thì sao?

Kiểm tra kết nối trong mạng LAN
Kiểm tra biểu tượng kết nối mạng : Network Connection (biểu tượng 2 máy tính trồng lên nhau ở góc phải bên dưới)

Đầu tiên bạn phải hiển thị biểu tượng này ở taskbar.
Vào Start -> Control Pannel -> Network Connection (hoặc Network and Internet Connection) chuột phải vào biểu tượng Network Connection chọn Properties.
Tích vào Show icon in a notification area when connected
Sau khi tich vào thì biểu tượng Network Connection sẽ hiện ở taskbar, bình thường biểu tượng đó sẽ nháy xanh nhưng khi mất mạng thì thường có trạng thái trên biểu tượng đó như sau :
Gạch chéo X (màu đỏ) : đứt kết nối giữa máy tính và modem
Cách khắc phục : kiểm tra lại dây nối giữa modem (hoặc switch) đến card mạng trên case máy tính có thông nhau hay không, có bị đứt hay bị lỏng không? Trường hợp đã cắm chắc chắn rồi mà vẫn có gạch chéo đỏ thì có khả năng là đưt ngầm hoặc chập mạch rồi (hỏng cổng LAN onboard).
6. Chấm than màu vàng : có 2 máy tính trong mạng LAN đặt cùng 1 địa chỉ IP
Cách khắc phục : Đặt lại địa chỉ IP cho một trong 2 máy.


Trường hợp biểu tượng hai máy tính chồng lên nhau nhưng chỉ 1 máy tính nháy xanh thì có 2 khả năng như sau :
+ Modem của bạn cấu hình username và password của ISP (nhà cung cấp dịch vụ VNPT) chưa đúng
+ Bị khóa dịch vụ do một số lý do nào đó.
Bạn hãy gọi 119 để báo về trường hợp nêu trên. Nhân viên kỹ thuật VNPT sẽ đến kiểm tra cụ thể và khắc phục sự cố sớm cho bạn.
Chúc bạn thành công trong công việc

có thể gán địa chỉ ip cho máy bạn (4 hàng)192.168.1.2 255.255.255.0 192.168.1.1 192.168.1.1
Nếu modem đang bật DHCP thì ko cần gán ip
vào cửa sổ DOS, gõ lệnh: ipconfig /all để xem toàn bộ thông tin ip
dùng lệnh ping 192.168.1.1 -t để kiểm tra máy<->modem
ping 203.162.4.190 -t kiểm tra máy<->internet
Nếu ko dc thì kiểm tra lại card mạng, rồi config lại modem
Làm ko dc nữa thì kêu chuyên viên tới làm giúp

Bạn vào Start/Run/CMD
gõ: ipconfig /release
ipconfig /renew

Hoặc vào đặt lại địc chỉ IP tĩnh cho máy.Nhó ghi lại các thông số từ lệnh ipconfig/all nha

sau đó mở Lan Properties/Properties
rồi xuồng dòng có dấu check INternet Protocol (TCP/IP).Nó sẽ hiệ ra 1 bảng và các dòng để trống.nếu các dòng để trống bị mờ đi thì bạn chck xuông dòng Use the floowing address.Rồi điền lại y chang các thông số mà bạn đã ghi được từ lệnh ipconfig /all ngoại trừ dòng đầu thì bạn phải tăng lên,ví dụ như: ban đầu nó là X.Y.Z.A thì bạn đổi lại thành X.Y.Z A+x (x có thể chọn từ 1 -> 253 miễn sao A+x<255)